Bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách bảo hiểm nhằm hỗ trợ những người lao động bị ảnh hưởng do mất việc làm. Dưới đây là một số thông tin cần biết về bảo hiểm thất nghiệp, hãy cùng Phần mềm Việt Đà tìm hiểu nhé!
Khái niệm về bảo hiểm thất nghiệp
Theo khoản 4, Điều 3 Luật việc làm 20213 thì ” Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp’’.
Như vậy có thể hiểu, bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách bảo hiểm xã hội được thiết kế để bảo vệ quyền lợi của người lao động khi mất việc làm không do lý do cá nhân. Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tìm kiếm công việc mới.
>>> Dùng thử phần mềm kế toán miễn phí
Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
– Người lao động: Có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng tham gia bảo hiểm xã hội:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn.
+ Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Người sử dụng lao động: Bao gồm các tổ chức và cá nhân thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng:
+ Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân.
+ Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.
+ Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
+ Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác và các tổ chức khác có thuê mướn lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 42 Luật Việc làm năm 2013, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng các quyền lợi:
– Trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tìm kiếm công việc mới.
– Được hỗ trợ tài chính để tham gia các khóa đào tạo, nâng cao kỹ năng để tăng cơ hội tìm kiếm công việc mới.
– Được hỗ trợ về tâm lý và chăm sóc sức khỏe trong thời gian thất nghiệp.
>>> Dùng thử phần mềm kế toán miễn phí
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Phải đăng ký thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 30 ngày kể từ ngày mất việc làm.
– Có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng tham gia bảo hiểm xã hội.
– Người lao động phải tham gia các hoạt động tìm kiếm công việc và đào tạo theo quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tham khảo thêm các tài liệu liên quan để hiểu rõ hơn về Bảo hiểm thất nghiệp nhé!