Hiện nay, khá nhiều công cụ Marketing Automation (tự động hóa tiếp thị) đang được ứng dụng. Mỗi công cụ sẽ mang những đặc điểm riêng biệt và có khả năng hỗ trợ toàn phần hay một phần của hoạt động marketing.
Marketing Automation là dùng các phần mềm để tự động hóa quá trình làm marketing tại các doanh nghiệp. Nhờ vậy, hoạt động marketing được triển khai một cách tối ưu nhất và đạt hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, thông qua các phần mềm hỗ trợ, email hay các thông tin quảng cáo sẽ được tự động gửi tới khách hàng mà không cần marketer phải thực hiện các thao tác thủ công để gửi thông tin đến lần lượt từng người.
Dưới đây là những lợi ích mà các công marketing automation sẽ mang lại cho doanh nghiệp.
Tối ưu công việc
Công cụ Marketing Automation sẽ giúp quy trình làm việc được rút ngắn lại thay vì phải mất nhiều giờ đồng hồ như trước kia. Không chỉ vậy, nó còn có thể hạn chế những sai sót mà khi sử dụng các thao tác thủ công dễ mắc phải như gửi lặp thông tin hoặc sai thời điểm… Đồng thời, đây cũng là một giải pháp hữu hiệu để có thể giảm bớt khối lượng công việc cho đội ngũ nhân sự.
Tiếp cận đúng đối tượng
Nếu các doanh nghiệp vẫn còn gọi điện hay gửi mail không có chọn lọc cho khách hàng thì điều đó sẽ khiến họ cảm thấy cực kỳ khó chịu. Tới một lúc nào đó, thông tin của doanh nghiệp sẽ nằm trong danh sách hạn chế của họ và điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mất đi cơ hội tiếp cận với khách hàng trong tương lai.
Tuy nhiên, sử dụng Marketing Automation có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Từ đó, doanh nghiệp tiến hành xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp với đối tượng mà mình đã xác định và hạn chế tình trạng gửi thông tin tràn lan tới những đối tượng không có nhu cầu. Tiếp theo, có thể chăm sóc tệp khách hàng này trên diện rộng thay vì dành nhiều thời gian và công sức cho từng người một.
Tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí
Doanh thu của doanh nghiệp có thể tăng lên và chi phí marketing có thể giảm bớt nếu sử dụng các công cụ Marketing Automation. Với khả năng tiếp cận đúng đối tượng, các công cụ này sẽ giúp gia tăng sự chú ý và mong muốn của những khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Mặt khác, các công cụ này ngoài tối ưu hiệu suất cho đội ngũ marketing thì còn có thể tối ưu cho đội ngũ sales. Khi xác định chính xác đối tượng khách hàng đang có nhu cầu và thông tin chuyển đến cho khách hàng phù hợp thì có khả năng khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng thực sự. Cùng với đó, nhân viên cũng sẽ giảm bớt được một số hoạt động của quy trình bán hàng để tập trung vào việc những công việc khác.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Khi khách hàng được đáp ứng tốt các nhu cầu đồng nghĩa với việc trải nghiệm của họ sẽ được nâng cao. Nhờ công cụ Marketing Automation, doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi cho khách hàng những thông tin mà họ cần. Bên cạnh đó, quá trình tương tác với khách hàng cũng được tối ưu hóa bởi các hoạt động marketing như email marketing hoặc quảng cáo được diễn ra một cách tự động hóa.
Quản lý dễ dàng
Các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng đa kênh để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình được tốt hơn. Điều này cũng vô tình trở thành áp lực vô cùng lớn với các nhà quản lý khi phải cập nhật thông tin lên từng kênh. Nhưng nếu doanh nghiệp sử dụng công cụ Marketing Automation thì việc marketing sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn bởi thông tin có thể được cập nhật tự động.
(Theo Doanh nhân Sài gòn)